BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2022

Theo các chuyên gia, chưa bao giờ thị trường BĐS trải qua nhiều “giông bão” như 6 tháng đầu năm 2022. Đây là khoảng thời gian thị trường chứng kiến nhiều biến động, song cũng là cơ hội để rút ra nhiều bài học.

I. THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN CHỨNG KIẾN NHIỀU BIẾN ĐỘNG NỬA ĐẦU NĂM 2022

Bước ra khỏi 2 năm Covid-19, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ nhanh chóng khởi sắc và lấy lại phong độ. Tuy nhiên, với việc phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề từ quỹ đất, nguồn vốn, pháp lý… thì diễn biến thị trường 6 tháng đầu năm đã không thực sự tươi sáng như mong đợi. Đặc biệt trong 2 tháng gần đây, nhiều phân khúc đang có dấu hiệu chững lại, các giao dịch hạn chế, đa số doanh nghiệp bất động sản chuyển sang trạng thái “án binh bất động”.

Trong năm 2021, có 172 dự án nhà ở thương mại hoàn thành nhưng cũng chỉ bằng khoảng 60% số dự án so với năm 2020. Đến thời điểm này, số lượng dự án hoàn thành cũng chỉ bằng khoảng 50% so với quý IV/2021.

Số dự án đang triển khai xây dựng cũng tương đương gần 90% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, số dự án được chấp thuận mới cũng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước hoặc quý cuối của năm 2021.

Riêng nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, đến nay mới đạt 7,3/12,5 triệu m2 theo kế hoạch; trong đó, nhà ở công nhân là 2,7 triệu m2, tương đương 54 nghìn căn hộ; nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đô thị là 4,6 triệu m2 với 92.500 căn hộ.

Cả nước hiện đang tiếp tục triển khai 339 dự án; trong đó, nhà ở công nhân là 7,6 triệu m2 với hơn 152 nghìn căn hộ, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đô thị là 10,96 triệu m2 với 219 nghìn căn hộ.

Mặc dù vậy, các dự án này hiện đang triển khai rất chậm và mới chỉ khởi động lại thời gian gần đây, sau gói hỗ trợ tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình được công bố.

Mới đây, Báo cáo đánh giá thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2022 của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) đã chỉ ra, nguồn cung mới của tất cả các phân khúc trong 6 tháng đầu năm đều hạn chế, giá bán bất động sản tiếp tục tăng mạnh từ đất nền đến căn hộ, biệt thự.... song thanh khoản của các sản phẩm lại không tăng tương xứng. 

II. DỰ BÁO XU THẾ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN

a) Đối với nhà ở, đất nền

Nguồn cung nhà ở mới trong nửa cuối năm 2022 dự báo tiếp tục hạn chế khi trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai vẫn đang được kiểm soát chặt chẽ. Lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại đang được điều chỉnh tăng trong bối cảnh các kệnh huy động vốn từ trái phiếu, chứng khoán đang gặp khó khăn sẽ làm tăng gánh nặng về chi phí vốn cho các doanh nghiệp đầu tư bất động sản. Bên cạnh đó, việc giá các loại vật liệu đầu vào trong quá trình tạo lập các sản phẩm bất động sản tăng (như giá cát, xi măng, xăng dầu,…) có thể tác động làm tăng giá thành, giảm mức độ cạnh tranh về giá của sản phẩm sẽ khiến cho các nhà đầu tư tạo lập bất động sản phải cân nhắc trong việc triển khai dự án.

Phân khúc nhà ở và đất nền trong tương lai có tiềm năng phát triển tốt khi các dự án đầu tư hạ tầng và các dự án nhà ở, khu đô thị mới sẽ được phê duyệt và thực hiện triển khai. Bên cạnh đó, nhu cầu thực để mua nhà đối với loại hình bất động sản này vẫn ở mức cao.

Thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2022 có thể khó xảy ra các cơn sốt đất khi các cơ quan nhà nước đang kiểm soát tốt về minh bạch thông tin các dự án, bên cạnh đó việc nguồn vốn của thị trường đang bị thu hẹp cũng làm giảm tính thanh khoản của thị trường. Giá đất nền trong khu dân cư hiện hữu trong nửa cuối năm 2022 có thể giảm nhẹ nhưng vẫn tiếp tục giữ ở mức cao tại một số địa phương.

Lượng giao dịch căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề, đất nền dự báo sẽ tăng khoảng 10% trong nửa cuối năm 2022.

Giá giao dịch thứ cấp nhà ở tại các dự án sẽ vẫn có xu hướng tăng dần theo quý. Đối với căn hộ chung cư, mặt bằng giá tại phân khúc trung và cao cấp tiếp tục bị đẩy cao, trong đó các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh do nguồn cung mới ngày càng khan hiếm có thể xuất hiện những dự án chung cư có mức giá bán sơ cấp rất cao so với bình quân khu vực. Ngược lại thị trường bất động sản tại các khu vực lân cận 2 địa phương này như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Hải Phòng lại có cơ hội phát triển sôi động hơn khi quỹ đất còn nhiều và có nhiều dự án mới được đầu tư xây dựng.

b) Đối với văn phòng cho thuê, mặt bằng thương mại

Nguồn cung mới văn phòng cho thuê hạng A, B sẽ được bổ sung từ một số dự án tòa nhà văn phòng sẽ hoàn thành và có kế hoạch ra mắt thị trường trong nửa cuối năm 2022. Bên cạnh đó, các dự án văn phòng hạng C và khối đế tòa nhà hỗn 19 hợp sẽ tiếp tục cung cấp thêm cho thị trường nhiều diện tích cho thuê với mức giá cạnh tranh hơn, đặc biệt là ở các khu vực ngoài trung tâm. Đối với mặt bằng thương mại, dự kiến trong nửa cuối năm 2022 thị trường sẽ được bổ sung nguồn cung từ một số dự án trung tâm thương mại và siêu thị lớn đã hoàn thành và có kế hoạch ra mắt để đón nhu cầu mua sắm tăng lên dịp cuối năm.

Nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy văn phòng cũng như mặt bằng cho thuê tại các trung tâm thương mại trong 6 tháng cuối năm so với 6 tháng đầu năm 2022 dự báo tiếp tục tăng nhẹ.

Giá cho thuê văn phòng và mặt bằng thương mại trong 6 tháng cuối năm 2022 dự báo tăng khoảng 5÷10% so với cùng kỳ năm 2021.

c) Đối với khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng

Thị trường khách sạn và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong nửa cuối năm 2022 dự báo sẽ tiếp tục sôi động, đặc biệt trong giai đoạn quý III vẫn là thời gian cao điểm của du lịch nội địa, nhu cầu tham quan nghỉ mát sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn này. Nguồn cung khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng dự báo sẽ tăng so với nửa đầu năm khi nhiều dự án mới đã hoàn thành và có kế hoạch khai trương đón khách trong quý III, IV.

Công suất thuê phòng khách sạn toàn thị trường dự kiến sẽ tăng mạnh trong quý III và công suất thuê phòng bình quân trong nửa cuối năm 2022 dự kiến tăng khoảng 10% so với kỳ trước.

Giá cho thuê phòng khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng bình quân toàn thị trường trong 6 tháng cuối năm dự báo tiếp tục tăng khoảng 15% so với kỳ trước.

d) Đối với bất động sản công nghiệp

Bất động sản công nghiệp trong nửa cuối năm 2022 dự báo sẽ vẫn là loại hình có tiềm năng phát triển tốt khi nhu cầu vẫn có xu hướng tăng và nguồn cung cho loại hình này vẫn còn dư địa phát triển tốt. Một số dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận đầu tư và triển khai thực hiện sẽ bổ sung nguồn cung mới cho thị trường trong tương lai.

Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp dự báo tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2021 và giữ ở mức cao. Giá cho thuê bất động sản công nghiệp có thể tăng từ 5% so với cùng kỳ năm 2021.

Xem Báo Cáo Tình Hình Biến Động Thị Trường Bất Động Sản 6 Tháng Đầu Năm 2022 Và Dự Báo Thị Trường Bất Động Sản Cuối Năm 2022 TẠI ĐÂY

Công Ty CP Đầu Tư & Thẩm Định Quốc Tế Đông Dương - Chi Nhánh Đà Nẵng

Công Ty TNHH Thẩm Định Giá Hoàng Quân – Chi Nhánh Đà Nẵng

  • Địa chỉ:  27-29, Lý Tự Trọng, P. Thạch Thang, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng

  • Hệ thống các văn phòng thuộc khu vực miền Trung xem TẠI ĐÂY

  • Hotline :0236 7778688 – 0901 300 949

  • Email: tdg.danang@sunvalue.vn

  • Tags:

Gửi yêu cầu báo giá

Vui lòng chia sẻ với chúng tôi một số thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có yêu cầu

0901 300 949