Đất Nền Tiếp Tục Dẫn Dắt Thị Trường Trong Năm 2021

Với quan niệm “tấc đất tấc vàng”, đất nền vẫn có những ưu thế trở thành kênh đầu tư yêu thích của nhà đầu tư. Giới chuyên gia dự báo, trong năm 2021, đất nền vẫn là một trong những phân khúc dẫn dắt thị trường.

Đất nền có sức hút mạnh mẽ

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý III/2020, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhìn nhận, thị trường giao dịch mạnh ở phân khúc đất nền, nhất là khu vực trung tâm thành phố và ven các khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang. Lượng giao dịch, giá đất nền tăng mạnh so với quý I và II.

Theo nhận định của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong thời gian tới, thị trường sẽ có sự sàng lọc, điều chỉnh, và dòng tiền của nhà đầu tư cũng sẽ được tính toán kỹ lương và phân bổ hợp lý hơn. Nhìn lại các kênh đầu tư trong bối cảnh hiện tại thì đất nền vẫn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư tại thị trường các địa phương mới phát triển, đặc biệt là đất nền giá trị nhỏ, phù hợp với tầm tài chính vừa phải sẽ là cứu cánh an toàn giúp dòng tiền giữ giá tốt nhất.

Tại chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề: "Thị trường bất động sản năm 2021: Dự báo xu hướng và Cơ hội đầu tư" diễn ra mới đây, các chuyên gia cũng dự báo, trong giai đoạn sắp tới, đất nền vẫn có sức hút khá mạnh mẽ đối với những nhà đầu tư có dòng vốn đầu tư tốt.

Chuyên gia kinh tế tài chính, PGS.,TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định, trong năm 2020, đất nền là một trong những điểm sáng của thị trường. Đặc biệt là ở khu vực vùng ven của các đô thị lớn, thời gian qua giá có xu hướng tăng, mức độ quan tâm vẫn rất lớn. Một trong những nguyên nhân là do xu thế dịch chuyển đầu tư từ khu vực trung tâm ra các vùng ven, vệ tinh.

Mặt khác, trong quá trình phát triển chung, khu vực các tỉnh lân cận cũng đã có sự liên kết và phát triển mạnh mẽ hơn, dân cư tập trung nhiều hơn và nhu cầu nhà ở tăng lên. Chính vì thể, các địa phương có những quy hoạch phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới. Đất nền trở thành kênh thu hút đầu tư, có giao dịch tốt và tăng giá.

Theo PGS.,TS. Đinh Trọng Thịnh vẫn có những cơn sốt đất do các thông tin quy hoạch ở các dự án mới chỉ nghiên cứu sơ bộ chứ chưa được phê duyệt hoặc các dự án “ma”. Nếu đầu tư theo phong trào sẽ gặp việc tăng giá ảo, dẫn đến mất vốn. Do đó, đầu tư đất nền vẫn rất tốt nhưng đó phải là sự đầu tư dài hạn, hướng tới nhu cầu thật chứ không phải lướt sóng.

“Cuối năm nay và sang đầu năm 2021, thị trường đất nền sẽ phục hồi và sôi động trở lại. Đầu tư vào dịp cuối năm sẽ đón đầu được cơ hội tăng giá vào năm sau, khi thị trường phục hồi mạnh mẽ”, PGS.,TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam nhận định: “Phân khúc đất nền vẫn có sức hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới”.

Theo đó, vị chuyên gia này khuyến cáo, để đầu tư an toàn, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin pháp lý, quy hoạch, tính thanh khoản cũng như cân đối khả năng tài chính. Bạn chưa nói rõ khả năng tài chính của mình, nên tôi chưa thể tư vấn cụ thể. Tuy nhiên, đất nền thường không dành cho những nhà đầu tư có số vốn hạn hẹp, hoặc phải đi vay để đầu tư.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư cũng đang quan tâm đến đất nền nghỉ dưỡng xung quanh các đô thị du lịch. Dịch Covid-19 được kiểm soát ổn định, ngành hàng không và du lịch sẽ là mũi nhọn được kích cầu trên thế giới. Theo đó, phân khúc đất nền nghỉ dưỡng ven biển như Quảng Ninh, Quy Nhơn, Ninh Thuận, Phan Thiết, Buôn Mê Thuột sẽ có nhiều cơ hội.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Dự án đất nền thường ở xa trung tâm và chỉ phù hợp với người có mức đầu tư nhỏ, vốn ít, đầu tư theo từng giai đoạn. Đối với đầu tư sản phẩm này, quan trọng nhất vẫn là tính pháp lý của dự án, có được cấp phép kinh doanh đất nền hay là đầu tư công trình rồi mới được bán. Đặc biệt, các điều kiện xung quanh hạ tầng giao thông, xã hội, kỹ thuật của khu vực có phát triển không. Đây cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý, vì không thể mua đất nền khi không có hạ tầng”.

Ở góc nhìn của doanh nghiệp, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group dự báo: “Có 3 phân khúc sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2021. Thứ nhất là thị trường nhà ở. Thứ hai là thị trường nhà phố. Thứ ba là sản phẩm đất nền ở vùng ven, có kết nối giao thông tốt..., đặc biệt là sản phẩm của những chủ đầu tư uy tín sẽ tiếp tục được nhà đầu tư ưu ái trong năm 2021”.

Hai kịch bản cho thị trường bất động sản 2021

Cũng tại chương trình Giao lưu trực tuyến, theo ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho biết thêm, mặc dù chịu tác động của dịch bệnh trong nửa đầu năm nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn giữ được viễn cảnh tích cực trước mắt và trong trung hạn.

Theo ông Doanh, có thể khẳng định, sức chịu đựng và khả năng phục hồi tốt của nền kinh tế là yếu tố quan trọng để thúc đẩy dòng tiền đổ vào bất động sản trong thời gian tới.

Do đó, dự báo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho hay, có hai kịch bản sẽ xảy ra đối với thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2021:

Thứ nhất, khi các chỉ tiêu vĩ mô trên được đảm bảo, thị trường bất động sản sẽ phát triển ở mức cao hơn năm 2019, thậm chí sẽ có sự bùng nổ ở một vài phân khúc và thị trường khu vực nhất định. Điều này đồng nghĩa sẽ tiếp tục có những siêu dự án với quy mô lớn và rất lớn được đầu tư dưới dạng các tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí với hạ tầng tốt, được khai thác, vận hành một cách đồng bộ, xây dựng theo hướng xanh - thông minh. Đó sẽ là những dự án tạo ra sức nóng và sự dẫn dắt trên thị trường.

Thứ hai, khi các chỉ tiêu vĩ mô trên không được đảm bảo (tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới chưa thể kiểm soát), thị trường bất động sản năm 2021 vẫn sẽ giữ được mức như năm 2020, dù một số phân khúc và thị trường (phụ thuộc nhiều vào khách du lịch) sẽ gặp nhiều trở ngại. Nếu như không có sự can thiệp của Chính phủ và sự chủ động, thích ứng của doanh nghiệp, về lâu dài, có thể dẫn đến tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản.

Nhìn chung, dưới góc nhìn tích cực nhưng thận trọng, ông Doanh cho rằng, năm 2021 vẫn là năm của sự chủ động và linh hoạt thích ứng, với một tầm nhìn dài hạn và chuyên tâm hơn trong việc phát triển các sản phẩm của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.Bản thân doanh nghiệp có thể tận dụng thời gian dịch bệnh như một cơ hội để tái cơ cấu và thay đổi chiến lược đầu tư, hướng tới phân khúc bất động sản có tiềm năng lớn như bất động sản công nghiệp hay nhà ở giá bình dân. Đồng thời, hoàn thành các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép nhằm đón đầu cho chu kỳ phát triển bất động sản tiếp theo trong vòng 1 - 2 năm tới.

Theo Tuệ An/reatimes.vn

Công Ty TNHH Thẩm Định Giá Hoàng Quân – Chi Nhánh Đà Nẵng

  • Địa chỉ: Tầng 6, 76 – 78 Bạch Đằng, Phường Hải Châu I, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng
  • Hệ thống các văn phòng thuộc khu vực miền Trung xem TẠI ĐÂY
  • Hotline :0236 7778688 – 0901 300 949
  • Email: tdg.danang@hqa.com.vn
  • Tags:

Gửi yêu cầu báo giá

Vui lòng chia sẻ với chúng tôi một số thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có yêu cầu

0901 300 949